Thứ Năm, 8 tháng 4, 2021

CHÍNH SÁCH VÀ HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ

 Phải nói rằng, đổi mới mô hình tăng trưởng là nhiệm vụ rất lớn, nếu Việt Nam muốn hiện thực hoá khát vọng văn minh, hiện đại. Đất nước sẽ khó có thể phát triển nhanh và bền vững nếu còn tồn tại những dự án dài đằng đẵng và lắm vấn đề như dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chỉ số ICOR chưa cho thấy việc sử dụng vốn hiệu quả, số lượng lớn người lao động công nghiệp vẫn phải sống dựa vào việc gia công cho các doanh nghiệp nước ngoài, các sản phẩm nông nghiệp còn chịu nhiều rủi ro của bấp bênh mùa vụ và thị trường…

Nền hành chính quốc gia trong những năm qua đã có nhiều cải thiện, đặc biệt là các kết quả cải cách hành chính ngày càng giúp người dân và doanh nghiệp hài lòng hơn, trong khi bộ máy hành chính từng bước được tinh gọn. Nhưng trong hệ quy chiếu với các nền hành chính hiện đại khác, thì nhiệm vụ “cải cách mạnh mẽ” nền hành chính Việt Nam vẫn là một yêu cầu cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế số đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.


Khi đánh giá nguyên nhân vì sao chúng ta vẫn phát triển dưới tiềm năng, các nhà lãnh đạo và các chuyên gia luôn nhấn mạnh vào lý do: thể chế, thể chế và thể chế. Thể chế sẽ quyết định toàn bộ tốc độ và chất lượng phát triển, bao gồm trong đó việc tìm ra các động lực, tạo ra các nguồn lực cho phát triển và kiểm soát quyền lực của bộ máy Nhà nước trong quá trình phát triển.
Một Chính phủ hiệu lực, hiệu năng chỉ khi đồng thời tạo ra được cơ chế, chính sách tốt và có các thành viên đầy quyết tâm trong hành động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét